Buying Guides

Custom Keyboard คืออะไร? ทำไมครองใจหลายๆ คน

05

ทำไม Custom Keyboard ถึงครองใจหลายๆ คน โดยเฉพาะเหล่าคนทำงานที่ชอบจัดโต๊ะคอม จนเกิดกระแสขึ้นอยู่พักใหญ่ แต่หลายคนก็อาจจะพอรู้จักคุ้นเคย หรือพอได้ยินกันอยู่บ้าง ในบทความนี้เอง OZ1 Gadget จะมารวบรวมความน่าสนใจของ Custom Keyboard พร้อมไขข้อสงสัย Custom Keyboard คืออะไร? ทำไมครองใจหลายๆ คน ทั้งเรื่องของความสามารถ และประเภทของ Keyboard มาให้คลายความสงสัยกัน

Custom Keyboard คืออะไร?

Custom Keyboard หรือที่เรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ คีย์บอร์ดกลไกของปุ่มตัวอักษร Keycaps ผ่านสวิตซ์ ในการเชื่อมต่อกับแผงวงจร ซึ่งจะมอบสัมผัสพร้อมเสียงที่แตกต่างออกไปจากคีย์บอร์ดแบบทั่วไปที่เราเลือกใช้กันก่อนหน้านี้ โดย Custom Keyboard จะเป็นการเลือกซื้อชิ้นส่วนแต่ละอย่างเพื่อมาประกอบกัน เพื่อให้ได้สัมผัสตามต้องการ และเพิ่มลูกเล่นความสวยงามให้กับแป้นพิมพ์ของเรา  พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มความสนุกให้กับการกดใช้งานขณะเล่นเกมอีกด้วย

ความสามารถ Custom Keyboard ที่ครองใจใครหลายๆ คน

ต้องยอมรับเลยว่าวงการตลาด Mechanical Keyboard ในปัจจุบันนี้ ถือได้ว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังคงได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะด้วยความพิเศษทางด้านเสียงและสัมผัสคล้ายเครื่องพิมพ์ดีด  ช่วยทำให้พิมพ์ได้ต่อเนื่องสนุกถนัดมือ แต่ละคนก็อาจจะมีความชอบที่แตกต่างกันออกไป บางคนชอบสีสัน บางคนชอบลวดลายลูกเล่นไฟ Mechanical Keyboard ก็สามารถปรับแต่งได้แทบจะทั้งหมดจึงช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานรวมถึงเล่นเกมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการรักษาความสะอาดได้ง่าย หรือถ้าหากบางปุ่มเกิดความเสียหายก็ถอดแต่ละปุ่มออกมาเปลี่ยนได้ด้วยเช่นกัน 

ประเภทของ Keyboard

​​

Custom Keyboard มีให้ขนาดออกมาให้เลือกหลาหหลายขนาด เพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยจะแบ่งออกตามขนาดและจำนวนปุ่มกดได้ดังนี้

1. Keyboard Full Size คีย์บอร์ดขนาดเต็ม 100% หรือคีย์บอร์ดขนาดใหญ่ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้งานกันด้วยขนาดที่เหมาะกับการใช้งานทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการพิมพ์งาน แต่ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ อาจส่งผลให้มีพื้นที่น้อยลง อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดสักเท่าไรครับ 

2. Tenkeyless Keyboard : TKL คีย์บอร์ดแบบไร้ปุ่มตัวเลข หรือคีย์บอร์ดขนาดกลาง 80% ที่จะตัดในส่วนปุ่มกดตัวเลข Numpad ออกไปพร้อมกับขนาดที่กำลังดีไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป จึงเป็นนิยมอย่างมากในบรรดาเหล่าเกมเมอร์ 

3. Compact Keyboard คีย์บอร์ดขนาดกระทัดรัด หรือคีย์บอร์ดที่มีขนาดเล็กกว่า TKL 60% ที่จะตัดในส่วนปุ่มกดตัวเลข Numpad และปุ่มกดบางปุ่มออกไป คีย์บอร์ดประเภทนี้มักมาในดีไซน์แบบไร้สาย ช่วยในการพกพาได้สะดวก เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ หรือมีพื้นที่ที่จำกัด โดยนิยมนำมาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอย่างโน๊ตบุ๊ค เป็นต้น

ก็จบลงไปแล้วกับ Custom Keyboard คืออะไร? ทำไมครองใจหลายๆ คน ที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ซึ่งบอกเลยว่าโลกของ Custom Keyboard นั้นค่อนข้างเปิดกว้างอย่างมาก ทำให้ผู้คนหลากหลายได้เข้ามาเลือกใช้งานกัน แถมยังช่วยให้การทำงานของใครหลายๆ คนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เรียกได้ว่าเป็นของที่มีมูลค่าทางจิตใจเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามอยากให้ผู้ใช้งานทุกคนเลือก Custom Keyboard ให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด เพราะบางรุ่นราคาก็อาจจะไม่ได้น่ารักอย่างที่คิด หากหลงเข้ามาในวงการนี้แล้ว บอกเลยว่าหลายคนมักจะถอนตัวแทบไม่ทันกันเลย และหากใครที่สนใจ Custom Keyboard  หรือคีย์บอร์ดเกมมิ่ง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ oz1gadget.com เราได้รวบรวมมาไว้ที่นี่ที่เดียว ส่วนบทความหน้าจะเป็นอะไรนั้น อยากให้รอติดตามกัน  สำหรับวันนี้ขอตัวลากันไปก่อน สวัสดีครับ